Saturday, February 20, 2010

การลิงค์จากภาพเล็กไปใหญ่

เขียนโดย : พรหมมาศ แซ่ลั้ว
http://www.thaisolution.net

(อธิบายการใช้งานจากระบบเว็บของเรา การกำหนดการปรับแต่ง Joomla แต่ละแบบจะแตกต่างกันไป ในการอธิบายนี้ใช้ Plugin ชื่อ Mavik Thumbnails)

คุณต้องอ่าน การใส่รูปภาพในหน้าเว็บเบื้องต้น ก่อน

ในกรณีที่คุณมีภาพขนาดใหญ่ ถ้าจะแสดงในหน้าเว็บจะทำให้ล้นหน้า เราสามารถทำให้แสดงภาพขนาดเล็กก่อน แล้วเมื่อคลิกที่ภาพเล็กจะแสดงภาพขนาดใหญ่ขึ้นมาแบบเต็มจอ

มีขั้นตอนการทำง่าย ๆ คือ ให้คุณแทรกภาพที่มีขนาดใหญ่ในเนื้อหาเว็บก่อน จากนั้นคลิกที่ภาพหนึ่งครั้ง สังเกตุที่ขอบของภาพตรงมุมจะมีปุ่มเล็ก ๆ ดังรูป

resize-image-button

ให้ เราเลื่อนเมาส์ไปที่ปุ่มจนสัญลักษณ์ลูกศรเมาส์เปลี่ยนเป็นลูกศรสองหัว ให้กดปุ่มเมาส์ค้างแล้วปรับขนาดของภาพให้เล็กลงตามที่เราต้องการ เสร็จแล้วบันทึก โปรแกรมจะสร้างลิงค์ที่ภาพเล็กให้โดยอัตโนมัติ เมื่อเราคลิกที่ภาพเล็กก็จะแสดงภาพใหญ่ขึ้นมาแบบเต็มจอ การปิดหน้าจอภาพใหญ่ให้เราคลิ๊กที่ปุ่ม Close ด้านล่างซ้าย หรือคลิ๊กพื้นที่สีดำด้านนอกของภาพ

ตัวอย่าง คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพใหญ่

a dream world

No comments:

Post a Comment