Saturday, February 20, 2010

การแทรกไฟล์ดาวน์โหลดในเนื้อหาเว็บ

เขียนโดย : พรหมมาศ แซ่ลั้ว
http://www.thaisolution.net

(อธิบายการใช้งานจากระบบเว็บของเรา การกำหนดการปรับแต่ง Joomla แต่ละแบบจะแตกต่างกันไป ในการอธิบายนี้ใช้ JCE Editor และ Plugin ชื่อ File Manager)

การใช้งานโดยทั่วไปจะเหมือนกับ การใส่รูปภาพในหน้าเว็บเบื้องต้น ต่างกันเพียงแค่ในหน้าต่างนี้จะเป็นการจัดการไฟล์

การแทรกไฟล์ลงในหน้าเว็บเพื่อให้ผู้เข้าชมดาวน์โหลด สามารถทำได้โดยคลิกที่ปุ่ม insert-edit-file-button จะแสดงหน้าต่างดังรูปด้านล่าง

file-manager-windows

หากต้องการสร้างโฟลเดอร์เพื่อแบ่งการจัดเก็บไฟล์ให้เป็นระเบียบ ให้คลิกที่ปุ่ม new-folder-button จะแสดงหน้าจอดังรูปด้านล่าง

new-folder

ให้เราตั้งชื่อโฟลเดอร์เป็นภาษาอังกฤษ เสร็จแล้วกดปุ่ม OK ในหน้าต่างก็จะมีชื่อโฟลเดอร์ที่เราได้สร้างขึ้นมาเพื่อจัดเก็บไฟล์ให้เป็น ระเบียบ การเข้าไปในโฟลเดอร์ให้คลิ๊กที่ชื่อของโฟลเดอร์ เมื่อเราต้องการส่งไฟล์ขึ้นไปเก็บไว้ในโฟลเดอร์ให้คลิ๊กที่ปุ่ม Upload upload-button จะแสดงหน้าจอดังรูปด้านล่าง

upload-file

ให้เราคลิ๊กที่ปุ่ม Add เพิ่มไฟล์ที่ต้องการส่งไปเก็บในโฟลเดอร์ โดยเราสามารถเพิ่มได้ครั้งละหลาย ๆ ไฟล์ รายการไฟล์จะอยู่ใน Queue เสร็จแล้วให้คลิ๊กที่ปุ่ม Upload รอจนรายการไฟล์ครบ 100% จากนั้นให้ปิดหน้าต่างนี้ไปเราก็จะเห็นไฟล์ที่ได้ส่งมาเก็บอยู่ในโฟลเดอร์ ที่อยู่ปัจจุบัน ในการแทรกไฟล์ดาวน์โหลดลงในหน้าเว็บให้คลิกที่ชื่อไฟล์แล้วกดปุ่ม Insert ดังรูปด้านล่าง

insert-file-download

เมื่อกดปุ่ม Insert จะมีลิงก์ดาวน์โหลดไฟล์แทรกในหน้าเว็บทันที การลบลิงก์ออกทำได้ง่าย ๆ โดยการลบข้อความที่เป็นลิงก์ออกไป

No comments:

Post a Comment